กระเบื้องกันลื่น สิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัย
ของสมาชิกในบ้าน

กระเบื้องกันลื่น สิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในบ้าน

กระเบื้องกันลื่น

บ้าน คือ สถานที่สร้างความอุ่นใจและสุขใจให้กับชีวิตเรา” ดังนั้นทุกพื้นที่ในบริเวณบ้านจึงต้องมีทั้งความสวยงามและปลอดภัยสำหรับสมาชิกในครอบครัวควบคู่กันไป โดยเฉพาะบ้านหลังใดที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยก็ต้องระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุลื่นล้มมากเป็นพิเศษ ดังนั้นการเลือกวัสดุปูพื้นในบริเวณที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว หรือลาดจอดรถ จึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจกันอย่างจริงจัง

ถ้าจะเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ใช้ปูในพื้นที่เปียกหรือลาดชันได้ คงต้องเลือกแบบที่สามารถป้องกันการลื่นไถล นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้องเลือก “กระเบื้องกันลื่น กระเบื้องผิวหยาบ” มาปูในพื้นที่เสี่ยงเหล่านี้ แทนที่จะเลือกกระเบื้องแบบธรรมดาที่มีผิวเรียบลื่น วันนี้เราจึงมาพูดถึงกระเบื้องกันลื่นกันว่าเป็นกระเบื้องแบบไหน มีลักษณะผิวเป็นอย่างไร ใช้ปูบริเวณใดได้บ้าง และการเลือกกระเบื้องกันลื่นอย่างถูกต้องตามหลักการจริง

กระเบื้องกันลื่น คืออะไร

ผิวสัมผัสของกระเบื้องปูพื้นกันลื่นจะแตกต่างจากกระเบื้องพื้นผิวเรียบทั่วไป เนื่องจากมีการเพิ่มคุณสมบัติการยึดเกาะเข้าไป โดยการเคลือบผิวสัมผัสด้วยสารเคลือบให้มีความหยาบมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลื่นไถล เมื่อโดนน้ำหรือติดตั้งในบริเวณที่มีความชื้น ช่วยให้คุณสามารถเดินหรือยืนได้อย่างมั่นคง
แม้ว่ากระเบื้องกันลื่นจะมีผิวสัมผัสหยาบกว่ากระเบื้องแบบทั่วไป ผิวที่หยาบนี้จะให้ความรู้สึกหนัก หนาและแมตช์ อาจดูหรูหรา เงางามน้อยกว่ากระเบื้องที่มีผิวมันวาว แต่สิ่งเหล่านี้ก็ชดเชยได้ด้วยความปลอดภัย ความสามารถในการต้านทานการลื่น ซึ่งทำให้ง่ายต่อการควบคุมความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในบริเวณบ้านของคุณ

ใช้ปูในพื้นที่ใด

กระเบื้องปูพื้นกันลื่นส่วนมากแนะนำให้ปูห้องครัวและห้องน้ำ พื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ทั่วไปของตัวบ้านที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่ายที่สุด ยังมีอีกหลายพื้นที่ในบ้านที่จะปูด้วยกระเบื้องกันลื่นได้ เช่น ห้องนั่งเล่นหรือทางเดินภายในตัวบ้านที่มีแนวโน้มว่าจะเปียกน้ำ รวมถึงพื้นที่ภายนอก อย่างเช่น บริเวณรอบสระว่ายน้ำเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ มักเกิดจากการวิ่งและการลื่นไถล พื้นโรงรถและลาดจอดรถที่มีโอกาสเปื้อนคราบน้ำมันและน้ำจากการล้างรถ นอกจากนี้พื้นภายนอกตัวบ้านเองก็ต้องเจอกับน้ำค้างหรือฝน อาจต้องการติดตั้งกระเบื้องปูพื้นกันลื่น เพิ่มความปลอดภัย ดังนั้นการติดตั้งกระเบื้องกันลื่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในพื้นที่เหล่านี้ของตัวบ้าน

กระเบื้องกันลื่น

ทำไมต้องใช้กระเบื้องกันลื่น

พื้นบ้านนั้นมีโอกาสโดนน้ำหรือเศษอาหารหกใส่พื้น เช่น ทางเดิน ห้องครัว หรือแม้แต่ห้องนั่งเล่น บางครั้งสมาชิกในบ้านที่บังเอิญเดินผ่านมาพอดี แล้วมองไม่เห็นคราบพวกนี้ แล้วมาเหยียบเข้า จนเกิดการลื่นล้มบ่อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำเลย ยิ่งถ้าพื้นกระเบื้องที่มีผิวมันวาว ก็เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

โดยเฉพาะห้องน้ำเป็นบริเวณที่โดนน้ำตลอดทั้งวัน ไอน้ำจากฝักบัวหรืออ่างอาบน้ำ น้ำกระเด็นตอนอาบน้ำมาโดนพื้นและผนัง พื้นที่เปียกน้ำและเปื้อนคราบสบู่ แชมพูต่าง ๆ ยิ่งทำให้พื้นลื่นเพิ่มมากขึ้น ถ้าใช้กระเบื้องที่มีคุณสมบัติกันลื่นน้อย คุณคงรู้สึกได้เลยว่า เวลาเดินบนพื้นกระเบื้องแล้ว เหมือนจะลื่นไถลตลอดเวลา นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม “กระเบื้องกันลื่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะละเลยไม่ได้เลยในบ้าน” พื้นผิวสัมผัสที่ด้านและหยาบของกระเบื้องกันลื่น ช่วยเพิ่มการยึดเกาะตอนเดินบนพื้น ลดโอกาสลื่นไถล เหมาะสำหรับใช้ปูในห้องเปียกหรือพื้นที่ลาดชัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่สมาชิกในบ้าน

สำหรับการเลือกกระเบื้องปูพื้นกันลื่น จะเลือกได้จากการดู ค่า R (Slip Resistance Ratings) หรือค่ากันลื่นกระเบื้อง เป็นค่าที่ได้มาจากการทดสอบ Ramp Test โดยการปูกระเบื้องบนทางลาดชันในระดับองศาที่ต่างกัน เพื่อทดสอบความหนืดของพื้นผิวกระเบื้อง ถ้าหากองศาความลาดชันเพิ่มขึ้น ระดับค่า R ของแต่ละพื้นผิวจะสูงขึ้นตามไปด้วย โดยมีการแบ่งระดับค่า R ตั้งแต่ R9 – R13 ตามระดับองศาและพื้นที่การใช้งาน (อ่านเรื่องค่า R เพิ่มเติมที่นี่)

  • R9 เป็นค่าต่ำสุดสำหรับเลือกใช้กระเบื้องที่มีความหนืดในการปูพื้นที่ 3-10 องศา สำหรับใช้ในพื้นที่แห้ง เช่น ทางเข้า บันได ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก โถงทางเดิน
  • R10 เป็นค่าสำหรับการเลือกใช้กระเบื้องในบริเวณที่ต้องเปียกน้ำ ระดับความหนืดของพื้นที่ที่ 10-19 องศา เช่น ในห้องน้ำ โรงรถ ที่จอดรถ เป็นต้น
  • R11 เป็นค่าที่ระบุสำหรับความหนืดในระดับ 19-27 องศา เพื่อเลือกพื้นผิวสำหรับพื้นที่ภายนอก เช่น บริเวณทางเข้าภายนอก บันไดนอกตัวอาคาร ที่จอดรถนอกอาคาร บริเวณรอบสระว่ายน้ำ พื้นห้องน้ำผู้สูงอายุ เป็นต้น
  • R12 เป็นค่าความหนืดที่ 27-35 องศา สำหรับเป็นเกณฑ์ในการเลือกพื้นผิว สำหรับพื้นที่ภายนอกที่มีความลาดชันมาก เช่น พื้นที่ลาดชันสูง พื้นที่มีคราบไขมันและความมัน เป็นต้น
  • R13 เป็นค่าความหนืดที่มากกว่า 35 องศา สำหรับเป็นเกณฑ์ในการเลือกพื้นผิว สำหรับพื้นที่ภายนอกที่มีความลาดชันมาก เช่น พื้นที่ลาดชันสูง พื้นที่มีคราบไขมันและความมัน เป็นต้น

ถ้าเป็นกระเบื้องปูพื้นกันลื่น ควรเลือกที่มีค่า R10 ขึ้นไป และกระเบื้องทุกแผ่นจะมีค่า R บอกไว้เสมอ ตอนที่เลือกกระเบื้องก็ดูค่า R ของกระเบื้องแผ่นนั้นว่ามีค่าระดับใด กระเบื้องแต่ละประเภทจะมีความเหมาะสมในการใช้งานในพื้นที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าปูพื้นห้องน้ำควรเลือกกระเบื้องที่มีค่า R10 ขึ้นไป ส่วนพื้นที่ลาดชัน อย่างเช่น บันได พื้นต่างระดับ ควรเลือกกระเบื้องที่มีค่า R11 ขึ้นไป

คุณสามารถ ดูและเลือกกระเบื้องพอร์ซเลนแบบกันลื่น Anti-slip ที่ทาง CASA ROCCA มีจำหน่ายได้ หากคุณมีคำถามหรืออยากสอบถามข้อมูลกระเบื้อง สามารถเข้ามาพูดคุยกับเราได้ ผ่านทางเบอร์ 02-618-5577 และ 08-9125-2525 หรือสนใจอยากเข้ามาชมสินค้าตัวอย่างที่ CASA ROCCA Gallery กรุณาติดต่อนัดหมายล่วงหน้าผ่านทาง Line @casaroccathailand

Like & Share